5 bí quyết để giữ xe máy chạy ổn định

Thứ Sáu, 18/03/2016, 15:29 GMT+7

5 bí quyết để giữ xe máy chạy ổn định

Hầu như khi ai mua xe máy cũng quan tâm đến thời gian bảo hành và chế độ bảo hành, nhưng nhiều người vì một số lý do mà quên mất những hạn định đi bảo dưỡng dẫn đến tình trạng xe hư hỏng mới lo đi sửa làm xe chóng tã. Dưới đây là 05 bí quyết giúp xe của bạn luôn chạy ổn định và duy trì độ bền của xe.

5 bí quyết để giữ xe máy chạy ổn định

5 bí quyết để giữ xe máy chạy ổn định

1. Thay nhớt

Tùy từng loại xe và thời gian sử dụng, mỗi một loại xe sẽ có những hạn mức thay nhớt (dầu) khác nhau. Nhưng ở tất cả các loại xe bạn phải thay nhớt cho xe đúng thời hạn và đúng chủng loại dầu nếu không sẽ làm cho xe khó khởi động hoặc máy bị ì trong lúc chạy. Nhiều người sử dụng không chú ý đến điểm này để xe đi gần cạn nhớt, máy thường xuyên nóng mới đi thay.

Nếu xe của bạn thường xuyên chạy với lượng nhớt thiếu và quá bẩn, tuổi thọ của động cơ sẽ bị ảnh hưởng. Theo kinh nghiệm của những thợ sửa xe thì nên chọn đúng loại nhớt phù hợp với từng chiếc xe để tăng hiệu suất sử dụng. Ví dụ nhớt Yamalube của Yamaha có hai loại chuyên biệt dùng cho xe tay ga và xe số và được sản xuất nhằm phù hợp với khí hậu, thời tiết tại Việt Nam. Yamalube hiện đang được đánh giá là một trong những loại dầu nhớt tốt nhất trên thị trường hiện nay.

2. Ghi chú bảo dưỡng

Nhiều người sử dụng xe máy thường quên mang xe đi bảo dưỡng đúng định kỳ, nhất là phụ nữ. Đa số chỉ mang xe đến cửa hàng sửa chữa khi xe đã “mắc bệnh” nặng, có khi phải thay thế cả cụm phụ tùng rất tốn kém. Bạn hoàn toàn có thể tránh gặp phải những lỗi này nếu như ghi chú cẩn thận thời hạn phải mang xe đi bảo dưỡng. Bảo dưỡng định kỳ giúp thợ sửa xe tiên liệu trước những nguy cơ tiềm tàng mà xe đang gặp phải để khắc phục kịp thời, vừa tiết kiệm chi phí sửa chữa và làm bạn an toàn hơn khi đi trên đường.

Tất cả các hãng xe đều khuyến cáo khách hàng phải bảo dưỡng định kỳ nhưng nghiêm ngặt nhất vẫn là hãng Yamaha Việt Nam. Hãng xe này có chế độ bảo hành dài hạn lên tới 3 năm cho dòng xe phổ thông như Sirius Fi, Jupiter Fi, … và 5 năm đối với piston dập nóng & xylanh công nghệ DiAsil của các dòng xe cao cấp hơn Exciter, FZ150i, Nouvo, Nozza, Luvias, cùng với 9 phiếu bảo dưỡng miễn phí. Mỗi phiếu quy định một thời điểm bảo dưỡng nhất định tùy thuộc vào thời gian hoặc khoảng cách chạy xe. Việc hạn định thời gian như vậy sẽ giúp khách hàng nhớ đến thời điểm phải mang xe đi bảo dưỡng định kỳ. Yamaha cũng yêu cầu khách hàng cam kết bảo dưỡng xe đúng lịch nhằm đảm bảo tối đa độ bền của xe và sự an toàn của khách hàng trong suốt quá trình sử dụng.

3. Tẩy muội carbon

Trong quá trình hoạt động của động cơ, việc đốt cháy nhiên liệu sẽ tạo ra muội carbon bám vào buồng đốt, đỉnh piston xu páp, vòi phun xăng điện tử … dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động của xe, tiêu hao nhiên liệu trên mức bình thường. Để giải quyết những lỗi này, đa số thợ sửa chữa ở các tiệm sửa xe nhỏ chỉ rửa bằng xăng, lau bằng tay, do đó không thể làm sạch hoàn toàn muội carbon bám trên phụ tùng xe.

Bí quyết để giải quyết triệt để vấn đề này là đổ một lọ dung dịch Yamalube Carbon Cleaner 75ml vào bình 5 lít xăng cho mỗi 3000km, bạn hoàn toàn có thể an tâm xe mình đã được làm sạch tối đa các muội carbon.

4. Thường xuyên rửa xe

Rửa xe thường xuyên giúp xe của bạn sạch sẽ như mới, nhưng quan trọng hơn nó sẽ giúp tản nhiệt tốt hơn cho xe. Khi xe đi lâu ngày, bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ, ống bô sẽ làm giảm hiệu quả của việc tản nhiệt. Nếu xe bị bám bẩn quá nhiều, máy sẽ nhanh nóng, động cơ dễ bị ì và xảy ra hiện tượng bó máy. Do vậy, bạn nên rửa xe mỗi tuần một lần để tránh những lỗi trên nhé.

5. Kiểm tra hệ thống phun xăng điện tử

Hiện nay các xe có hệ thống phun xăng điện tử ngày càng phổ biến. Do vậy, việc kiểm tra bảo trì thường xuyên hệ thống này sẽ giúp xe tránh những hỏng hóc không đáng có, dẫn đến phải thay thế phụ tùng rất tốn kém. Trên thị trường hiện nay chỉ có Yamaha áp dụng công nghệ cao trong việc kiểm tra hệ thống phun xăng điện tử bằng máy vi tính với phần mềm chuyên dụng. Một số dòng xe phổ thông của Yamaha như Sirius Fi, Jupiter Fi đến các dòng xe tay ga Nouvo, Nozza, Luvias sử dụng công nghệ phun xăng điện tử… nếu được kiểm tra định kỳ sẽ tăng hiệu suất hoạt động và tránh tiêu hao nhiên liệu.

>> Xem thêm: 2016 có nên chọn mua xe tay côn Exciter 150

Nếu áp dụng đúng và đủ 05 bí quyết nhỏ trên, đảm bảo bạn sẽ có những chuyến đi an toàn, tiết kiệm nhất cùng chiếc xe máy của mình.

5 lưu ý khi sử dụng lốp không săm xe máy bạn cần biết

Nếu chiếc xe máy của bạn đang sử dụng lốp không săm (chủ yếu là các loại xe ga và xe đời mới) thì hẳn là bạn sẽ ít khó chịu hơn hẳn so với những người sử dụng lốp có xăm, dễ gặp rắc rối khi đi đường.

5 lưu ý khi sử dụng lốp không săm xe máy bạn cần biết

5 lưu ý khi sử dụng lốp không săm xe máy bạn cần biết

Ưu điểm của loại lốp này là giúp giảm trọng lượng xe, xe bám đường tốt hơn, an toàn hơn trong quá trình vận hành. Nếu bị dính đinh hay vật nhọn đâm vào, lốp không xì hết toàn bộ hơi, giúp người điều khiển xe đi thêm những đoạn đường nhất định trước khi đến nơi sửa chữa, thay lốp… Nhưng cũng không vì thế mà chủ quan, bạn cần lưu ý một vài điểm dưới đây để giữ lốp được bền và vận hành an toàn hơn nhé!

  • Cẩn thận khi vá

Mặc dù lốp không săm không nhanh xuống hơi khi bị dính đinh, vật nhọn, làm người dùng khổ sở dắt xe nhưng đây cũng lại là nhược điểm khi lốp không săm cần thợ có kỹ thuật cao mới có thể vá được. Nếu không, vết thủng sẽ không bao giờ kín hơi.

Cách giải quyết đơn giản nhất là tiến hành vá rút, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời do sau một thời gian ngắn, chỗ vá sẽ bị hỏng.

  • Nên dùng phương pháp vá trong

Vá trong là cách tốt nhất đối với lốp không săm, người thợ sẽ tháo vỏ lốp bằng máy chuyên dụng, sau đó làm sạch bề mặt bên trong lòng lốp và dán miếng vá lên chỗ thủng, đây là cách làm tốt nhất được các nhà máy sản xuất lốp khuyến nghị bạn nên làm khi bị dính đinh, vật nhọn vào lốp.

  • Không nên dùng keo tự vá

Nhiều người cho rằng, nếu đổ keo tự vá vào lốp xe thì khi xe cán phải đinh, dung dịch keo sẽ tự bít lỗ thủng, tránh tình trạng lốp xe bị xì hơi đột ngột gây tai nạn. Tuy nhiên, do không biết hoặc hãng sản xuất không khuyến cáo cụ thể, nếu bạn để dung dịch keo tự vá tồn tại lâu trong bánh xe sẽ dẫn đến tình trạng dung dịch keo tự vá ăn mòn vành và lốp xe như bị mục, rỗ và ôxy hóa. Điều này lại quay ngược lại làm hỏng lốp xe và gây nên nguy cơ tai nạn khi bạn đang di chuyển trên đường.

  • Lưu ý vành xe

Khi sử dụng lốp không săm, bạn phải đặc biệt quan tâm đến vành xe. Nếu bạn đi mưa hoặc ngâm nước nhiều dễ dẫn đến hiện tượng bề mặt vành bị rỗ, bị ăn mòn hoặc sủi lên tại vị trí tiếp xúc với lốp, khi đó tác dụng làm kín hơi không còn nữa. Bạn cần phải kiểm tra thường xuyên để có biện pháp xử lý kịp thời.

Nếu bạn thấy hiện tượng cứ bơm hơi căng vài ngày sau lại thấy lốp non dù không bị châm kim hay vật nhọn đâm vào thì đó là do vành xe bị ăn mòn. Phương pháp tạm thời là đánh bóng vành hay mạ lại, nhưng cách tốt nhất là thay thế vành để đảm bảo áp suất hơi trong lốp luôn đủ.

  • Bơm lốp đúng áp suất

Việc bơm lốp đúng áp suất sẽ làm giảm nguy cơ bị thủng, giảm tiêu tốn xăng và an toàn hơn khi lái xe trên đường.

Ngoài ra, khi các hoa văn trên lốp chỉ còn độ dày khoảng từ 1 đến 3 mm, bạn nên thay lốp mới. Việc sử dụng lốp không săm quá mòn làm xe vận hành tốn xăng hơn, không bám đường gây nguy hiểm khi đi đường mưa, trơn, và nguy cơ nổ lốp rất cao nếu bạn đi đường dài.

4 điều cần thiết nên làm khi xe máy bị mưa

Những cơn mưa lớn thường gây khó khăn cho bạn trong việc lái xe và gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến xe cộ của bạn. Khi xe máy bị gặp mưa, hãy làm những điều cần thiết sau đây để giúp chiếc xe của bạn được "khỏe mạnh" nhé!

  • Rửa xe ngay sau khi bị mưa ngập

Bạn đừng nên cho rằng rửa xe chỉ để xe sạch và ngại rửa chỉ vì cho rằng ngày mai trời xe mưa tiếp. Bạn không cần mang xe ra hàng mà có thể tự mình dội nước để làm sạch xe rồi sau đó lấy vải lau khô những phần thuộc về sắt, thép, da. Việc xe bạn cần làm sau khi đi mưa là rửa xe bởi nước mưa có nhiều axit, cộng với bùn bẩn sẽ bám vào xe làm các bộ phận trên xe nhanh bị rỉ sét, ăn mòn.

  • Tra dầu cho xe

Nếu xe của bạn đi vào vùng ngập nước, đặc biệt đi qua khu vực nước ngập ngang hoặc trên máy thì việc chăm sóc xe sẽ cần thực hiện sớm và cẩn thận hơn. Bạn nên lau bugi, xả nước trong ống pô và kiểm tra dầu máy. Nếu phát hiện dầu có nước thì bạn phải cho xe nổ để nóng máy và thay dầu mới. Sau khi rửa sạch, bạn cần tra dầu vào xích, ổ khóa càng. Khi đi mưa, nước mưa nhanh chóng bám vào ổ xích, gây hiện tượng khô dầu và gây ra tiếng kêu ở ổ xích thậm chí chỉ qua một đêm sau khi đi mưa. Việc tra dầu vào ổ xích để duy trì trạng thái trơn tru của các khớp nối.

  • Kiểm tra và thay lọc gió

Bên cạnh đó, cần kiểm tra và thay lọc gió (đa số các xe đời mới dùng lọc gió giấy nên phải thay, với lọc gió xốp thì thường chỉ cần vệ sinh bằng nước sạch). Ngoài ra, việc kiểm tra hệ thống ống xả, chế hòa khí... cũng là cần thiết để xe bạn được khỏe và bền. Trong một số trường hợp nước ngập toàn bộ xe, bạn có thể phải thay ắc-quy bởi lúc đó ắc-quy đã bị đoản mạch.

  • Lưu ý khi chạy xe mà gặp mưa

Nếu bắt buộc phải chạy xe trong mưa, điều cần thiết là lưu thông đúng phần đường của mình, chạy xe từ tốn và cẩn thận, nhớ để ý các vũng nước đọng vì đó có thể là ổ gà.

Nếu có thể, nên trang bị kính bảo hộ ôm sát mắt hoặc nón bảo hiểm có kính che để hạn chế nước mưa bắn vô mắt.

Tránh đi gần các xe hơi, xe lớn, vì chúng có thể cán văng nước đọng trên đường lên người chúng ta, dẫn tới bị ướt người, hạn chế tầm nhìn, lạc tay lái...

Ngồi đúng tư thế khi chạy xe, không nên gác chân lên lốc máy hoặc ba-ga, vì chân có thể bị trượt, dẫn tới đảo tay lái, tay và chân luôn sẵn sàng dùng tới thắng xe. Cần lưu ý thắng xe sớm hơn bình thường một chút, với lực thắng nhẹ hơn, nhằm hạn chế tình trạng bị lết bánh.

Hạn chế việc chạy xe ở những đoạn đường bị ngập vì chúng ta khó xác định được nó bị ngập bao nhiêu, đặc biệt là những chỗ ngập qua ống pô xe, vì nước vô pô sẽ làm xe bị tắt máy, đồng thời nước có thể làm hư hỏng một số chi tiết của xe, điển hình là bố thắng hoặc bộ nồi.

Tags: xe máy, xe máy giá rẻ, mua bán xe máy, chọn mua xe máy, mua bán xe máy giá rẻ, giá xe máy, xe máy cũ, xe máy cũ giá rẻ, mua bán xe máy cũ, bảo dưỡng xe máy, chăm sóc xe máy, chọn mua xe máy giá rẻ, tư vấn sử dụng xe máy, Cẩm nang sử dụng xe máy
ThietKeWebBanHang.vn / Bí kíp mua sắm tiết kiệm
No avatar
Đăng bởi kieutien
Tham gia 09/03/2016
Cấp độ Administrator
Bài viết 4/4
Tags: xe máy, xe máy giá rẻ, mua bán xe máy, chọn mua xe máy, mua bán xe máy giá rẻ, giá xe máy, xe máy cũ, xe máy cũ giá rẻ, mua bán xe máy cũ, bảo dưỡng xe máy, chăm sóc xe máy, chọn mua xe máy giá rẻ, tư vấn sử dụng xe máy, Cẩm nang sử dụng xe máy
ThietKeWebBanHang.vn / Bí kíp mua sắm tiết kiệm