9 điều cực kỳ đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ xe ô tô.

Thứ Sáu, 18/03/2016, 15:41 GMT+7

9 điều cực kỳ đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ xe ô tô.

Dưới đây là 9 điều cực kỳ đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ xe ô tô.

1. Sử dụng sách hướng dẫn để chăm sóc xe hơi

Sẽ có một cuốn sách nhỏ trong xe và cuốn sách này thường được gọi là sổ tay cho chủ xe. Cuốn sách này sẽ cho bạn biết chính xác những điều mà các kỹ sư và nhà thiết kế xe khuyến cáo nên làm để tăng thời gian sử dụng xe ô tô. Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm về xe ô tô, chỉ cần đọc và làm theo chính xác hướng dẫn trong sách, bạn có thể sẽ kéo dài tối đa tuổi thọ chiếc xe của mình, nếu không, có thể bạn sẽ phải chi rất nhiều tiền cho việc chăm sóc và bảo dưỡng cho xe hơi.

9 điều cực kỳ đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ xe ô tô

9 điều cực kỳ đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ xe ô tô

2. Kiểm tra và thay dầu xe ô tô

Điều gì sẽ xảy ra nếu cơ thể bạn chảy máu? Điều tương tự cũng sẽ diễn ra với chiếc xe hơi của bạn nếu bạn không duy trì mức độ dầu thích hợp. Dầu là chất bôi trơn giữ cho tất cả các bộ phận máy móc bên trong động cơ xe làm việc trơn tru. Do đó, khi lượng dầu thấp hơn, ma sát tăng thêm sẽ góp phần làm chiếc xe hỏng nhanh hơn.

Ngoài ra, dầu xe cần được thay một cách thường xuyên và khoảng thời gian thay phụ thuộc vào tần suất lái xe của bạn (thời gian và số km). Cuốn sổ tay sẽ cho bạn biết bao lâu thì nên thay dầu.

3. Duy trì lượng dầu nhớt thích hợp trên xe ô tô

Để hoạt động tốt và lâu dài, ngoài dầu ra, xe ô tô còn cần đến dầu phanh, dầu hộp số, dầu trợ lực tay lái, hỗn hợp nước và chất làm mát để làm giảm nhiệt. Do đó, bạn cần phải phân biệt và sử dụng đúng các loại dầu nhớt xe ô tô. Ngoài ra, tùy thuộc vào loại xe, bạn cũng cần phải kiểm tra và thay đổi các chất lỏng trên thường xuyên.

4. Giữ đúng áp suất lốp và thường xuyên đảo lốp

Lốp đóng vai trò lớn trong việc đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe và tối đa hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Vì thế, việc chăm sóc và thay thế lốp khi cần là việc làm rất quan trọng.

Tất cả các loại lốp đều có thể bị rò rỉ khí, vì vậy, bạn cần phải kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, đặc biệt là khi xe của bạn không có hệ thống kiểm tra áp suất lốp tự động. Lưu ý bơm lốp khi lốp nguội và không bơm lốp sau khi di chuyển đường dài.

Đảo lốp sẽ giúp kéo dài tuổi thọ lốp. Căn cứ vào các bước đảo lốp xe hơi, bạn có thể đảo lốp từ trước ra sau hoặc từ bên này sang bên kia, phụ thuộc chiếc xe mà bạn sở hữu. Ngoài ra, nếu cảm thấy chiếc xe lệch sang bên này hay bên kia khi bạn cố lái chiếc xe thẳng đường, bạn nên sửa chữa lốp trước khi phải mua lốp mới thay thế.

5. Xử lý các vấn đề nhỏ trước khi xe ô tô gặp sự cố lớn

Nếu phớt lờ những vấn đề nhỏ của xe, bạn có thể sẽ phải chi thêm hàng trăm USD để sửa chữa vấn đề không thể bỏ qua được nữa.

6. Chăm sóc và làm sạch xe ô tô

Nếu bạn rửa xe và chăm sóc nội thất thường xuyên thì ngoại thất và các thiết bị xe sẽ luôn mới mẻ. Chắc chắn bạn sẽ vui hơn khi biết việc làm đó sẽ giúp kéo dài tuổi thọ xe. Và nếu có thể, hãy đậu xe trong gara hoặc khu vực đỗ xe đảm bảo giúp xe tránh được ánh nắng mặt trời, mưa hay tuyết.

Ngoài ra, bạn cũng nên dọn dẹp cốp xe thường xuyên. Trọng lượng của xe càng nặng khiến mức tiêu hao nhiên liệu càng nhiều.

7. Không chạy nhiều quãng ngắn

Xe hoạt động tốt nhất khi động cơ đã được làm nóng. Do đó, việc di chuyển nhiều với những khoảng cách ngắn sẽ khiến xe bị hao mòn không cần thiết. Nếu có thể, bạn nên cố gắng chạy một quãng đường dài thay vì những quãng đường ngắn để tránh việc di chuyển thường xuyên với bộ động cơ "nguội" ngắt.

8. Tránh lái xe ô tô quá nhanh

Nhiều người lái xe tăng tốc rất nhanh, dừng xe ở phút cuối cùng và rẽ trái/phải khi xe vẫn chạy ở tốc độ cao. Những việc làm này sẽ khiến xe bị hao mòn nhanh hơn, thường cần các cuộc ‘đại tu’ cho xe cũng như việc bảo dưỡng thường xuyên hơn và những hóa đơn sửa chữa lớn hơn.

9. Mua xe ô tô có chế độ bảo hành tốt

Với chế độ bảo hành tốt, việc sửa chữa xe trở nên dễ dàng hơn đối với chủ xe. Sửa chữa xe bất cứ lúc nào cần mà không phải lo lắng đến việc chi trả các khoản phí sẽ giúp chủ xe kéo dài tuổi thọ ‘xế cưng’ của họ.

>> Xem thêm: Hướng dẫn định giá xe ôtô Suzuki Swift cũ

13 lưu ý “vàng” khi lái xe số tự động

Số tự động ngày càng phổ biến trên thế giới và Việt Nam không là ngoại lệ. Ưu điểm lớn nhất là sự đơn giản khi cầm lái. Tài xế được giải phóng chân trái và tay phải (với xe tay lái thuận) để tập trung hơn. Tuy nhiên, sự phổ biến nhanh trong thời gian ngắn đã gây nhiều tranh cãi, bởi thực ra nó phức tạp hơn số sàn, dù tưởng như đơn giản hơn.Dưới đây là 13 lưu ý “vàng” để vận hành loại hộp số này, sao cho hiệu quả và an toàn nhất:

13 lưu ý “vàng” khi lái xe số tự động

13 lưu ý “vàng” khi lái xe số tự động

1. Ngay trước khi khởi động động cơ, bạn phải thực hiện thao tác: đạp hết bàn đạp phanh, đặt cần số ở vị trí “P”, kéo phanh tay.

2. Luôn đạp phanh khi chuyển cần số sang vị trí khác. Đừng bao giờ đặt chân lên bàn đạp ga khi đang chuyển cần số từ vị trí “P” hoặc “N” sang bất kỳ vị trí nào khác trên cần số.

3. Không nên ấn nút khóa trên cần số thường xuyên, bởi vì cần số có thể vô tình chuyển qua vị trí “R”.

4. Không nên chuyển cần số sang vị trí “N” khi xe đang di chuyển. Tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra trong trường hợp bạn vô tình chuyển cần số về vị trí “P” hoặc “R” hoặc do xe không được phanh bằng động cơ.

5. Hãy luôn đặt chân lên bàn đạp phanh khi chuyển số sang vị trí “N” hoặc chuyển từ vị trí “N” sang vị trí khác để tránh nguy cơ mất điều khiển.

6. Nếu đèn báo vị trị cần số nhấp nháy khi bạn đang lái xe, có thể có lỗi ở hộp số tự động. Hãy mang xe đến xưởng dịch vụ để được kiểm tra càng sớm càng tốt.

7. Trước khi chuyển vị trí cần số khi động cơ đang hoạt động và xe đứng yên, hãy đạp hết bàn đạp phanh để ngăn xe tiến về phía trước. Xe sẽ bắt đầu di chuyển khi vào số, đặc biệt là khi tốc độ động cơ tăng cao, ở chế độ cầm chừng cao (khi máy nguội) hoặc khi điều hòa được bật. Chỉ nên nhả phanh khi bạn đã sẵn sàng để lái xe đi.

8. Luôn sử dụng chân phải để đạp phanh. Sử dụng chân trái khi đạp phanh có thể làm giảm phản xạ phanh trong trường hợp khẩn cấp.

9. Để tránh tăng tốc đột ngột, đừng bao giờ đạp ga khi chuyển cần số từ vị trí “P” hoặc “N”.

10. Nếu bạn đạp chân ga và chân phanh cùng lúc sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả phanh và gây mòn má phanh bất thường.

11. Không nên đạp ga khi bàn đạp phanh đang được nhấn và xe đang dừng vì có thể gây hư hỏng hộp số tự động.

12. Tránh đặt các chai lọ hoặc các vật khác dưới sàn bởi vì chúng có thể lăn và gây kẹt bàn đạp phanh/ bàn đạp ga.

13. Tránh mang dép khi lái xe bởi vì quay dép hoặc đế dép có thể móc vào bàn đạp ga hoặc bàn đạp phanh gây cản trở việc điều khiển xe.

“Mẹo” chạy rốt-đa ôtô mới

“Nắm” một vài “mẹo” đơn giản khi chạy rốt-đa trong 1.000 km đầu tiên sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ cho “xế cưng”.

Chạy rốt-đa đơn giản là thời kỳ đầu làm quen với xe để tạo độ mòn đều, không bị vênh giữa các cơ cấu ma sát. Trong đó, động cơ thường được chú ý nhất khi chạy rốt-đa. Tuy nhiên, trên thực tế, hộp số và hệ truyền động cũng là những nơi có ma sát lớn giữa các bộ phận nên cũng cần sử dụng đúng cách để tăng tuổi thọ.

Xét về mặt kỹ thuật, chạy rốt-đa xe mới không đòi hỏi quá nhiều điều kiện khắt khe. Tuy nhiên, một số lưu ý nhỏ sau đây sẽ giúp xe bạn có sự khởi đầu tốt hơn và có tuổi thọ lâu hơn.

Khi khởi động, bạn không nên đạp ga đi ngay mà cần để khoảng vài phút để cho máy nóng, tăng áp lực dầu để bôi trơn đầy đủ các thiết bị. Bạn nên tránh rồ ga thốc động cơ đồng thời tránh phanh gấp trong 300 km đầu tiên bởi việc tăng tốc đột ngột hay phanh gấp sẽ tạo ra lực ma sát lớn khiến độ mòn tăng lên, tạo khe hở và các cơ cấu không còn ăn khớp với nhau.

Tránh đạp hết ga khi khởi hành hay lái xe và không nên chở nặng, chở quá tải vì như thế sẽ ảnh hưởng không tốt tới hệ truyền động. Việc tránh chở nặng ở vài trăm km đầu tiên cũng cần thiết.

Trên thực tế, bề mặt các thiết bị trên xe không hoàn toàn nhẵn mà có nhiều lỗ nhỏ và gờ. Khi xe vận hành, dầu nhớt tạo ra một lớp mỏng ngăn cách chúng để giảm ma sát. Vì thế khi đạp hết ga, chở quá tải, dầu sẽ không đủ đáp ứng và các gờ trên bề mặt thiết bị sẽ xuyên qua màng dầu tác động lên các bộ phận khác, gây nên các vết lõm và vênh trong các bộ phận của hệ truyền động làm giảm tuổi thọ của xe.

Không nên chạy xe chậm với số cao (với xe số sàn) bởi điều này khiến động cơ làm việc nặng nhọc hơn.

Không nên chạy quá lâu ở một tốc độ, dù nhanh hay chậm.

Bạn nên tăng giảm ga một cách từ tốn và giữ vòng tua máy ở nửa sau bảng đồng hồ. Trên nhiều mẫu xe, các chuyên gia khuyên nên giữ vòng tua máy ở tốc độ dưới 3.000 vòng/phút. Khi cần tăng tốc, bạn chỉ nên nhấn ba phần tư chân ga là đủ.

Tags: ôtô, mua bán ôtô, ôtô giá rẻ, giá ôtô, chọn mua ôtô, ôtô đã qua sử dụng, xe ôtô, mua bán xe ôtô, xe ôtô giá rẻ, bảo dưỡng xe ôtô, hướng dẫn bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi mua ôtô, phụ tùng ô tô, chọn mua phụ tùng ô tô, xe ôtô cũ
ThietKeWebBanHang.vn / Bí kíp mua sắm tiết kiệm
No avatar
Đăng bởi kieutien
Tham gia 09/03/2016
Cấp độ Administrator
Bài viết 4/4
Tags: ôtô, mua bán ôtô, ôtô giá rẻ, giá ôtô, chọn mua ôtô, ôtô đã qua sử dụng, xe ôtô, mua bán xe ôtô, xe ôtô giá rẻ, bảo dưỡng xe ôtô, hướng dẫn bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi mua ôtô, phụ tùng ô tô, chọn mua phụ tùng ô tô, xe ôtô cũ
ThietKeWebBanHang.vn / Bí kíp mua sắm tiết kiệm